บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(EAED3207 )
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 11 กันยายน 2557
... พฤหัสของสัปดาห์ วันนี้ดิฉันเป็นคนแรกที่ออกไปเล่าบทความ บทความของดิฉันชื่อเรื่องว่า "หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย (Preschool Science) " วันนี้ได้รับคำชมและติชมของการนำเสนอวันนี้ดิฉันจะนำไปพัฒนาและปรับปรุงในการนำเสนอครั้งต่อไป ....
นอกจากนี้ .. ยังมีบทความของเพื่อนด้วย
บทความที่ 1. หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
บทความที่ 2. 5 แนวทางการสอนเติม "วิทย์" ให้เด็กอนุบาล
บทความที่ 3. อพวช. ผนึกพันธมิตรจัดงาน "วันนักวิทยาศาสตร์น้อย" หวังปลูกความรักวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
บทความที่ 4. สอนลูกเรื่อง ภาวะโลกร้อน(Warming) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาวะโลกร้อน
** อพวช. ย่อมาจาก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
วันนี้เรียนเรื่อง "ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย "
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรูทางวิทยาศาสตร์ที่ ประกอด้ยวิธีการทักษะกระวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์(The basic idea of scientific)
1. การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง > มีระดับความแตกต่าง
3. การปรับตัว
4. การพึงพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์(The scientific method)
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรมข้อมูล
- ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์(Scientific Attitude)
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุมีผล
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์(A significant benefit of the Blind Science)
- ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้จากบทความของเพื่อนและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กัการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และจะนำทักษะวิทยาศาสตร์นำไปสอนเพื่อไปพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคต
การประเมิลผล
ประเมินตนเอง นำเสนองานวันนี้ควรที่จะพูดกึ่นนำก่อน เ่ช่น กล่าวสวัสดีครูและเพื่อน และบอกชื่อ ตนเอง และดำเนินเนื้อหาในการพูด
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังการนำเสมอมากขึ้น และ่ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ อาจรย์เตรียมเนื้อหามาสอนอย่างดี กระชับและเข้าใจง่ายขึ้น และยังยกตัวอย่างที่เข้าใจง่าย
** อพวช. ย่อมาจาก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
วันนี้เรียนเรื่อง "ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย "
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรูทางวิทยาศาสตร์ที่ ประกอด้ยวิธีการทักษะกระวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์(The basic idea of scientific)
1. การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง > มีระดับความแตกต่าง
3. การปรับตัว
4. การพึงพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์(The scientific method)
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- ขั้นรวบรมข้อมูล
- ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์(Scientific Attitude)
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความเพียรพยายาม
- ความมีเหตุมีผล
ความสำคัญและประโยชน์ของวิทยาศาสตร์(A significant benefit of the Blind Science)
- ตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก
- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
การนำไปประยุกต์ใช้
ได้รับความรู้จากบทความของเพื่อนและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กัการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และจะนำทักษะวิทยาศาสตร์นำไปสอนเพื่อไปพัฒนาเด็กปฐมวัยในอนาคต
การประเมิลผล
ประเมินตนเอง นำเสนองานวันนี้ควรที่จะพูดกึ่นนำก่อน เ่ช่น กล่าวสวัสดีครูและเพื่อน และบอกชื่อ ตนเอง และดำเนินเนื้อหาในการพูด
ประเมินเพื่อน วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังการนำเสมอมากขึ้น และ่ช่วยกันตอบคำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ อาจรย์เตรียมเนื้อหามาสอนอย่างดี กระชับและเข้าใจง่ายขึ้น และยังยกตัวอย่างที่เข้าใจง่าย
คำชมคือสิ่งที่ประทับใจและอีกสิ่งที่ครูทำคือข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงแต่จะไม่ใช่คำตินะคะ เพราะทุกอย่างแก้ไขและปรับปรุงได้ ขอให้ตรวคำผิดถูกก่อนโพสนะคะ ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ
ตอบลบ