วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(EAED3207 )
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 28 สิงหาคม 2557
- ความรู้ที่ได้รับ
เด็กปฐมวัย
1.พฤติกรรม = พัฒนาการ
2.การเรียนรู้ หรือ การเล่น
3.การอบรมเลี้ยงดู
สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้
ความคิด ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์
การใช้ภาษา
พัฒนาการ คือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้านคือ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ภาษาสามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
· การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ
· การเรียนรู้ = การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
· การรับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
การเล่น คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง
การจัดการเรียนการสอน การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใมจกับสิ่งรอบตัว ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด้กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้นสรุป วิทยาศาสตร์คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
- จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
- ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
งานที่ได้รับมอหมาย
บทความวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
บทความเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือนิตยสาร สสวท. กับวิชาการดอทคอม ที่มา : นิตยสาร สสวท. www.ipst.ac.th |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น