บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( EAED3207 )
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี 4 กันยายน 2557
รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มนุษย์เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อดำรงชิวิต
การเรียนรู้ของเด็ก คือ การลงมือกระทำซึ่งเรียกว่าการเล่นแบบไม่เป้นทางการที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เครื่องมือที่เด็กใช้ในการเล่นคือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุอยากเป็นทางการและไม่เป็นทาการ
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 มีดังนี้
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
· รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
· เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
· เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
· ใช้กรรไกรมือเดียวได้
· วาดและระบายสีอิสระได้
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
· แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
· ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
· กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
· รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
· ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
· เล่นสมมติได้
· รู้จักรอคอย
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
· รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
· เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
· เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
· ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
· กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
· แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
· เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
· ชอบท้าทายผู้ใหญ่
· ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
พัฒนาการด้านสังคม
· แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
· เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
· แบ่งของให้คนอื่น
· เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
· กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
· รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
· เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
· เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
· ตัดกระกาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
· ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
· ยืดตัว คล่องแคล่ว
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
· แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
· ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
· ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
พัฒนาการด้านสังคม
· ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
· เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
· พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
· รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
· รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
เด็กอายุ 3 ปี
|
เด็กอายุ 4 ปี
|
เด็กอายุ 5 ปี
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
· สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
· บอกชื่อของตนเองได้
· ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
· สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
· สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
· ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่าย ๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
· รู้จักใช้คำถาม “อะไร”
· สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย ๆ
· อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
· จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
· บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
· พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
· สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
· สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
· รู้จักใช้คำถาม “ทำไม”
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
· บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
· บอกชื่อ นามสกุล และอายุของตนเองได้
· พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
· สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
· สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
· รู้จักใช้คำถาม “ทำไม” “อย่างไร”
· เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
· นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 10 ได้
|
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
> พอใจคนที่ตามใจ
> มีช่วงความสนใจสั้น (8 - 10 )
> สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
> อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
> แสดงท่าทงเลียนแบบ
> ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้รับคำชม
> ชอบถาม ทำไม ตลอดเวลา
>ช่วยตนเองได้
> ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
> พูดประโยคยาวขึ้น
สรุปหลักการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
> พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ
> การเรียนรู้จากการคิดและการปฏิบัติจริง
> เรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
>พัฒนาทักษะการสังเกตุ
Profile ของคุณใช้Doctorate ไม่น่าใช่นะคะ และการสรุปเนื้อหายังไม่สะท้อนว่ามีเรื่องย่อยเรื่องอะไรบ้างและรายละเอียดเป็นอย่างไรพยายามใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เยอะๆโดยองค์ประกอบBlogยังมีน้อยมากและใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอเพื่อแสดงศักยภาพด้วยนะคะ
ตอบลบยังไม่แก้ไขอีกเหรอจ๊ะDoctorate
ตอบลบ