วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Recent Posts 9


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  
(EAED3207 )
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วัน / เดือน / ปี   16 ตุลาคม  2557



      วันนี้มีการนำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์

สื่อของดิฉันชื่อ "ลูกข่างหลากสี" 
 


วัสดุ/อุปกรณ์ (Materials)
- แผ่นซีดีเก่าๆ
- ลูกปิงปอง
- กระดาษ A4
- สี
- ฝาน้ำ
- กาว

ขั้นตอนการทำ(steps)
> นำกระดาษมาวางที่พื้นและนำแผ่นซีดีมาวางบนกระดาษ A4 จากนั้นวาดเป็นวงกลม
> ตัดวงกลมที่วาดออก และน้ำมาตกแต่งตามใจชอบ
> นำกระดาษมาทาด้วยกาวและติดลงบนแผ่นซีดี
> ติดฝาขวดด้านบนลานสี
> ติดลูกปิงปองด้านล่าง
วิธีการเล่น (How to play)
> นำลูกข่างมาางที่พื้นเรียบ
> หมุนลูกข่างแล้วปล่อยให้หมุน
> ให้เด็กสังเกตสีของลูกข่าง
สรุป(Summary)
ตาของเราไ่ม่สามารถสังเกตที่ซีกล้อรถ หรือลานบนลูกข่างที่กำลังหมุนได้ เนื่องจากการเปลี่ยนภาพและสีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเราจึงเห็นสีบนลูกข่าง เป็นสีผสมเพราะตาของเราไม่สามารถแยกแยะสีได้ เมื่อหมุนลูกข่าง สีเขียว แดง เร็วๆตาของเราจะเห็นเป็นสีเหลือง เป็นต้น ....
ตาของเรามองเห็นสีต่าง ๆ เนื่องจากเซลล์รับสีในตาของเรา ที่ไวต่อแสงสีสามสีหลักได้แก่ แดง น้ำเงิน และเขียว ถูกกระตุ้นถ้าีมีสีหลากหลายสีเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตาของเราไม่สามารถแยกสีต่างๆจึงเห็นสีต่างๆ ผสมเป็นสีเดียว ......
สื่อของเพื่อนๆ
- ไก่กระต๊าก - กล้องส่องทางไกล - ลูกข่างหรรษา
- ขวดผิวปาก - กล่องลูกโป่ง - นาฬิกาน้ำ
- กระป๋องโยกเยก - หลอดหมุนได้ - เสียงโป๊ะ
- ดินสอกังหันลม - ตุ๊กตาล้มลุก - ปืนลูกโป่ง
- หลอดปั๊มน้ำ - ลุกปิงปองหมุน - หนูน้อยกระโดดร่ม
- ไหมพรหมเต้นระบำ - เรือลอยน้ำ - ขวดหนังสติ๊ก
- เหวี่ยงมหาสนุก - รถพลังลม - คลื่นทะเลในขวด
- รถแข่ง - แท่งยิงลูกบอลจากไ้ไอติม - เครื่องล่อนวงแหวน
- หนังสติ๊กหรรษา - หลอดเสียงสูงต่ำ - โทรศัพท์จากแก้วพลาสติก
- ลานหรรษา - แม่เหล็กตกปลา - เชียร์ลีดเดอร์
การประเมิน
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีการประดิษฐ์สื่อที่หลากหลาย และเรื่องใกล้กันทำให้สอดคล้องและทำให้ได้ความรู้ต่าง ๆ ากมาย สาารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนในอนาคต
ประเมินตนเอง มีความพร้อมในการนำเสนอผลงาน แต่งตัวเรียร้อย เข้าเรียนตามเวลา
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แทรกเนื้อหาในแต่ละสื่อได้ และถามคำถามให้นักศึกษาได้ตอบและคิด บางเรื่องที่สอดคล้องกันอาจารย์ก็บอกทำให้มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น